English

0944 010 686

BƠI LỘI CÓ ÍCH GÌ CHO SỨC KHỎE VÀ VÓC DÁNG

BƠI LỘI CÓ ÍCH GÌ CHO SỨC KHỎE VÀ VÓC DÁNG

Bơi lội có lợi ích gì cho sức khỏe và vóc dáng?

Lợi ích của bơi lội đối với sức khỏe cũng như vóc dáng như thế nào? Vì sao môn thể thao này luôn được nhiều người trên thế giới yêu thích? Nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn hay thắc mắc câu hỏi này thì không thể nào bỏ qua bài viết sau đây.

Nhắc tới bơi lội là nhắc tới một loại hình thức vận động toàn thân, một trong những phương pháp tăng chiều cao phù hợp với mọi lứa tuổi và mang tới hàng loạt lợi ích tốt. Không chỉ vậy, những lợi ích của bơi lội sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống. Nếu bạn vẫn đang tìm kiếm một bộ môn để nâng cao sức khỏe hay phòng ngừa bệnh tật nhưng cũng giúp cải thiện chiều cao, cân nặng thì chắc chắn đây là một lựa chọn hàng đầu. 

Bơi lội có nhiều lợi ích về vóc dáng

1. Lợi ích của bơi lội đối với vóc dáng

1.1. Bơi lội giúp săn chắc cơ thể

Nếu bạn còn đang băn khoăn bơi lội có giúp ích gì thì nó sẽ giúp cơ thể trở nên săn chắc và dẻo dai hơn. Khi bạn bơi, hầu hết các nhóm cơ trên cơ thể đều được hoạt động tốt hơn. Nhờ vào đó, mỡ thừa sẽ bị đốt cháy và cơ thể cũng trở nên săn chắc hơn rất nhiều, từ đó làm người trở nên cân đối và cũng khỏe khoắn hơn.

1.2. Bơi lội hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Nếu bạn vẫn đang tìm kiếm một phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả thì không thể nào bỏ qua bộ môn bơi lội. Lợi ích của bơi lội trong việc giảm cân đã được các nghiên cứu khoa học thống kê và có kết quả khá khả quan như sau:

  • Bơi lội với vận tốc trung bình trong khoảng 30 phút sẽ giúp giảm 250 - 400 calories.
  • Bơi trong nước 60 phút sẽ giúp giảm 450 - 750 calories.

1.3. Bơi lội thúc đẩy tăng chiều cao 

Khi bơi, tay và chân cùng hoạt động đồng bộ với nhịp thở đều đặn. Thêm vào đó, những động tác kỹ thuật của các động tác bơi hầu hết đều cần rướn người, hoặc vươn về phía trước. 

Khi bơi, tay cùng chân và các nhóm cơ khác trên cơ thể cùng hoạt động với nhau. Đồng thời những động tác như rướn người, quạt tay, đạp chân… khi bơi sẽ giúp kéo giãn xương khớp tối đa.

Bên cạnh đó hoạt động bơi lội sẽ giúp góp phần kích thích tuyến yên sản sinh ra các hormone tăng trưởng. Đây là một loại hormone chuyên giúp cải thiện chiều cao của con người. Vì thế nên nếu ai đang muốn cải thiện chiều cao thì bộ môn này chính là một lựa chọn hiệu quả.

1.4. Bơi lội giúp phát triển cơ thể toàn diện

Bơi lội tiêu hao mỡ thừa

Khi tham gia vào hoạt động bơi lội thì cơ thể chúng ta sẽ phải vận động toàn thân, điều này tạo cho ta một thân thể phát triển toàn diện cân đối và đẹp một cách tự nhiên. Với những người thường xuyên bơi lội thì chúng ta sẽ rất dễ dàng nhận ra những điểm cắt cơ bắp đẹp mắt trên cơ thể của họ.

Nếu quan sát kỹ thì bạn có thể dễ dàng thấy được, khi bơi chúng ta sẽ vận động từ đầu đến chân. Hơn nữa cơ thể còn có hiệu năng massage tự nhiên có thể thúc đẩy tuần hoàn máu hệ thống huyết quản toàn thân. Giúp tăng cường tiêu hao lượng mỡ, thúc đẩy được sự phát triển của cơ bắp ở chân tay, đùi, lưng… Ngoài ra, khi bơi thì chân, tay và thân người cũng luôn vươn về phía trước nên sẽ rất hữu ích trong việc phát triển nhanh chóng về chiều cao. Đặc biệt là những ai đang trong tuổi thanh, thiếu niên. Bơi lội cũng giúp phòng chống cong vẹo cột sống do cơ thể thiếu vận động hay ngồi một chỗ.

2. Bơi lội có lợi ích gì đối với sức khỏe?

2.1. Bơi lội tốt cho hệ tim mạch

Khi bạn vận động trong làn nước sẽ thấy cơ thể được massage nhẹ nhàng, máu cũng sẽ lưu thông và cơ tim hoạt động tốt hơn. Nhờ đó, bạn sẽ phát triển một hệ tim mạch khỏe mạnh cũng như phòng tránh nhiều bệnh liên quan đến tim mạch. Bơi lội đều đặn 3 - 4 lần mỗi tuần, một lần 30 - 60 phút làm hạ huyết áp cho người mắc bệnh cao huyết áp. Bơi lội đều đặn làm giảm lượng cholesterol xấu có trong máu.

Khi bạn bơi trong nước, các phần tĩnh mạch sẽ được xoa bóp cực kỳ nhịp nhàng, thúc đẩy huyết dịch hoạt động. Nhờ vào đó, máu sẽ không còn bị ứ đọng trong cơ thể. Bởi vậy, những đối tượng nào bị mắc một số bệnh về tĩnh mạch thường sẽ được bác sĩ khuyến cáo nên bơi đều đặn. 

2.2. Bơi lội mang tới nhiều tác dụng tốt cho xương, khớp

Theo một số nghiên cứu khoa học, bơi lội thường xuyên sẽ giúp cho khớp xương được trở nên linh hoạt hơn và hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài ra nó cũng giúp phòng tránh và hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp mãn tính. 

Khi bơi lội, cơ thể cũng cần được đưa vào đúng tư thế. Đó chính là lưng phải duỗi thẳng. Vì vậy, bơi lội còn giúp cho việc phòng bệnh cong vẹo cột sống hay cong lưng tốt hơn. Không chỉ vậy nó còn giúp giảm đau lưng, đau gối và đau cơ. 

2.3. Bơi lội thường xuyên cải thiện chức năng của phổi 

Hít thở đúng cách khi bơi có nghĩa là người bơi cần phải thở mạnh ra trong mỗi nhịp thở. Nhờ đó, dung tích sống của phổi cũng sẽ được tăng lên đáng kể. Theo thống kê, dung tích sống phổi của các vận động viên bơi lội sẽ lớn hơn người bình thường từ 1,5 cho tới 2 lít. 

Khi dung tích sống của phổi này càng lớn thì sức bền của cơ thể cũng nâng cao theo. Nhờ đó, bạn có thể tham gia vào các môn thể thao khác hay làm việc trong trạng thái bền bỉ và dai sức hơn. 

2.4. Phòng chống tai nạn liên quan tới đuối nước 

Hạn chế tai nạn đuối nước

Tỉ lệ trẻ em Việt Nam gặp tai nạn do đuối nước cao gấp 10 lần so với các nước vẫn đang phát triển khác. Với đặc trưng đất nước là mạng lưới sông ngòi, biển dày đặc như Việt Nam, trẻ nhỏ nên được cho học bơi càng sớm càng tốt để bảo vệ chính bản thân, hạn chế những tai nạn đuối nước đáng tiếc.  

2.5. Thư giãn bằng phương pháp bơi lội

Một trong các lợi ích của bơi lội được biết tới rất nhiều chính là giảm căng thẳng, mệt mỏi. Thả mình vào làn nước sẽ giúp cơ thể sản sinh ra chất endorphin và hormone gia tăng cảm giác hạnh phúc. Endorphin là một hoạt chất sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu và vui vẻ hơn hẳn. Vì vậy, ngoài việc thư giãn cơ thể bằng ghế massage thì bơi lội cũng là một loại thần dược “tự nhiên” giúp giải tỏa stress. Ngoài ra nó cũng giúp cho tinh thần người bơi phấn chấn trở lại nhanh chóng.

Một số nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh được việc bơi lội giảm căng thẳng. Nghiên cứu ấy đã có kết quả thống kê là tới 75% những người thường xuyên bơi lội đã tham gia cuộc khảo sát cho biết các vấn đề áp lực mà họ gặp phải đã giảm thiểu đáng kể từ khi tham gia bộ môn này.

Bên cạnh đó ngoài việc bơi lội thì tập luyện tại nhà với các bộ môn như chạy bộ cùng máy chạy bộ đa năng, đạp xe với xe đạp tập, tập luyện thể thao đều đặn cũng sẽ mang đến nhiều lợi ích tương tự cho sức khỏe.

3. Khi tham gia bơi cần chuẩn bị những gì?

3.1. Khởi động nhẹ nhàng

Trước khi bơi, bạn cần phải khởi động nhẹ nhàng, kéo căng các cơ xương khớp trong cơ thể để phòng ngừa được chuột rút, co cơ gây tai nạn đáng tiếc. Thời gian của bước này nên được tập luyện tối thiểu từ 10 đến 15 phút.

Ngoài ra, cũng nên vận động tay, chân, cổ để làm ấm cơ thể, phòng ngừa được tình trạng mệt mỏi. Với những ai tham gia thể thao thì không nên bỏ qua bước này vì cơ thể sẽ có sự chênh lệch nhiệt độ giữa nước bể bơi và cơ thể, gây bất lợi cho sức khỏe của bạn.

3.2. Thực hiện theo các quy định của hồ bơi

3.2.1. Trang bị phụ kiện cần thiết

Phao, kính bơi, bịt tai và bịt mũi là những phụ kiện cần thiết cho những ai chưa quen với môi trường dưới nước. Với trẻ nhỏ thì bắt buộc phải dùng phao bơi và tập bơi ở độ sâu theo quy định để bố mẹ có thể kiểm soát dễ dàng.

3.2.2. Tắm trước và sau khi bơi

Tắm trước khi xuống hồ bơi

Trong hồ bơi thật ra đã có hàng tỷ vi khuẩn theo người xuống bể nên tác dụng khi bơi đã bị giảm xuống đáng kể. Giải pháp cho vấn để này chính là trước khi bơi nên đứng dưới vòi nước và tắm trắng trong vòng 1 phút Sau đó, nên tắm lại với xà phòng để loại bỏ đi những chất bẩn còn sót trên da.

3.2.3. Chọn vùng bơi an toàn

Tại các bể bơi sẽ luôn xuất hiện những cảnh báo, báo hiệu ở khu vực nguy hiểm. Vì thế tốt nhất bạn nên tránh xa khu vực nguy hiểm để không bị rơi vào tình huống ‘thót tim”. Lợi ích của việc bơi lội phải song song với việc an toàn. Vì thế nếu là người mới bạn không nên bơi quá xa vì bể bơi sẽ thường có độ sâu tăng dần. Điều này đặc biệt nguy hiểm với những ai vừa tập làm quen với môn này . 

3.2.4. Làm sạch nước trong tai trước khi lên bờ

Mỗi năm có hàng triệu lượt khám tai do sự lây nhiễm vi trùng từ các bể bơi. Để ngăn ngừa nguy cơ này xuất hiện, hãy nghiêng đầu và đồng thời cũng kéo căng tai để nước bẩn chảy ra hết. Sau đó bạn dùng khăn sạch để lau tai.

3.2.5. Không đùa giỡn, uống nước bể bơi

Theo khoa học nghiên cứu, trong vòng 45 phút, một người trưởng thành trung bình sẽ uống 1 muỗng canh lượng nước có trong bể. Với trẻ em con số này sẽ còn gấp đôi. Nhưng nước hồ bơi lại không mấy vệ sinh. Do đó nên hạn chế tối đa việc nô đùa để giảm thiểu lượng nước vô tình uống phải. Ngoài ra cũng cần ngậm chặt miệng và bịt mũi khi ngụp đầu bơi xuống nước.

Không nên đùa giỡn dưới hồ bơi

3.2.6. Không đi vệ sinh dưới hồ bơi

Nhiều người cho rằng hóa chất clo trong nước có thể tiêu diệt tất cả các chất bẩn trong bể bơi nên việc đi vệ sinh cũng là không đáng ngại. Thực tế, chất thải trong cơ thể sẽ làm giảm thiểu đi khả năng diệt vi trùng của clo. Chưa kể việc đi vệ sinh trong bể bơi có yếu tố khá bất lịch sự. Do đó, hãy cố gắng nâng cao ý thức để bảo vệ cho sức khỏe của mình và người thân xung quanh bạn!

Những lợi ích của bơi lội hiện nay đang được đánh giá rất tốt với sức khỏe. Để giúp nâng cao kỹ thuật và sức khoẻ cơ bắp, ngoài bơi lội bạn hãy thử đi bộ, chạy bộ với máy chạy bộ điện ELip, xe đạp tập và các bài tập thể dục tại nhà. Bơi lội còn giúp chúng ta linh hoạt còn tập thể dục làm gia tăng sức mạnh. Ngoài ra hãy tham khảo thêm một số dụng cụ thể thao khác hoặc bài tập tăng cường sức khỏe được cập nhật tại elipsport.vn nhé!